RỐI LOẠN TUẦN HOÀN NÃO

Bệnh rối loạn tuần hoàn não là gì?

Rối loạn tuần hoàn não là bệnh xảy ra khi não không được cung cấp đủ máu để nuôi dưỡng và duy trì các chức năng mà não đảm nhiệm. Não bộ được cung cấp máu giàu oxy nhờ động mạch cảnh và hai động mạch đốt sống. Khi các động mạch này bị tắc nghẽn vì một lý do nào đó khiến lượng oxy và glucose cung cấp cho não bị suy giảm thậm chí là gián đoạn gây ra hàng loạt các dấu hiệu bệnh và những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh rối loạn tuần hoàn não

Nguyên nhân gây rối loạn tuần hoàn não rất đa dạng và khác nhau ở từng trường hợp bệnh nhân. Tuy nhiên, tựu chung lại, một số các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, cholesterol máu cao, mắc các bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch, rối loạn nhịp tim, tiểu đường, béo phì, hút thuốc lá, sử dụng rượu bia, thiếu máu… là nguyên nhân thúc đẩy rối loạn tuần hoàn não xảy ra.

Triệu chứng của rối loạn tuần hoàn não

Các triệu chứng của rối loạn tuần hoàn não rất da dạng. Dưới đây là những triệu chứng thường gặp của rối loạn tuần hoàn não:

-Đau đầu, đầu óc lâng lâng

-Hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng khi thay đổi tư thế đột ngột

-Cơ thể mệt mỏi, yếu ớt, không có năng lượng sống

-Suy giảm trí nhớ, sức tập trung kém

-Thường xuyên bị choáng, ngất xỉu không rõ nguyên nhân

-Khi bệnh nặng, người bệnh sẽ có thể bị tê liệt, ngứa ran ở mặt, đầu, chân tay, mất ngôn ngữ tạm thời, suy giảm thị lực,…

-Khi bệnh ảnh hưởng tới tất cả các mạch máu não có thể dẫn tới mất ý thức, liệt nửa người hoặc tử vong.

Bệnh rối loạn tuần hoàn não có nguy hiểm không?

Rối loạn tuần hoàn não ảnh hưởng đến người bệnh cả về thể chất lẫn tinh thần. Những người mắc bệnh rối loạn tuần hoàn não dễ bị suy giảm trí nhớ, khó tập trung vào học tập, công việc, hay cáu gắt với mọi người, mệt mỏi,… Đặc biệt rối loạn tuần hoàn não còn dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh như:

– Tai biến mạch máu não:  Xảy ra khi cục máu đông ngăn chặn dòng máu trong động mạch dẫn tới các mô não, khiến các tế bào thần kinh ở khu vực đó có thể chết đi, kéo theo suy giảm chức năng mà vùng não đó kiểm soát. Nếu không được cấp cứu kịp thời, người bệnh có thể bị khuyết tật lâu dài, thậm chí tử vong.

Phòng ngừa rối loạn tuần hoàn não

Để phòng ngừa rối loạn tuần hoàn não, chúng ta cần lưu ý những điều sau:

– Duy trì cân nặng khỏe mạnh. Tránh thừa cân, béo phì. Khi có thừa cân cần ăn uống và tập luyện để giảm cân.

– Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên được chứng minh là có thể giúp giảm tới 40% nguy cơ đột quỵ, làm chậm sa sút trí tuệ và cải thiện đời sống tinh thần. Các bài tập giúp phòng chống rối loạn tuần hoàn não hiệu quả là thiền, thở chậm, yoga.

– Ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng, cân bằng, nên ăn nhiều trái cây, rau, đậu, cá và ngũ cốc, hạn chế ăn các loại thịt đỏ (thịt bò) và mỡ động vật.

– Tránh xa thuốc lá. Hạn chế uống rượu bia và các loại đồ uống có cồn

– Tránh thay đổi tư thế  đột ngột nhất là khi ngủ dậy vào lúc sáng sớm, tránh tắm nước lạnh và chú ý giữ ấm cơ thể.

Related Post